Những Suy Ngẫm Về Sự Phục Sinh Của Đấng Christ
GLKT – Mùa Phục sinh 2024 đang đến gần. Nhân dịp này chúng tôi xin giới thiệu loạt bài của mục sư Randy Alcorn. Mục sư Randy Alcorn là người thành lập mục vụ Eternal Perspective Ministry (Mục vụ Viễn cảnh Đời đời). Ông viết nhiều về thiên đàng và thế giới đời sau.
Gần đây, tôi đang ngẫm nghĩ về sự phục sinh của Chúa Giê-su. Đây là nền tảng vững như bàn thạch của đức tin chúng ta, và chúng ta cần suy ngẫm đến điều đó không chỉ vào dịp Phục sinh mà suốt cả năm. Giữa những thứ khác thì sự phục sinh là điều không thể thiếu đối với chiến thắng của Đấng Christ trên tội lỗi và sự chết, cho nên không thể thiếu đối với việc giải cứu chúng ta khỏi Địa ngục mà chúng ta đáng chịu. Đây là sự đảm bảo về Thiên đàng (và Đất Mới) mà chúng ta không đáng nhận, nhưng nhờ sự bảo đảm được mua bởi huyết của Chúa Giê-su mà chúng ta sẽ mãi mãi tận hưởng nơi ấy với Ngài cùng tất cả những người yêu mến và tin cậy Ngài.
Một trong những trích dẫn mà tôi đã sưu tầm được về điều này (cho một dự án sách mà tôi đang thực hiện) mang ý nghĩa đặc biệt, vì đây là trích dẫn từ Chuck Colson – chúng tôi đã dùng tiền bản quyền sách để hỗ trợ mục vụ Bạn của Tù nhân (Prison Fellowship) của anh. Tôi quen biết và yêu mến Chuck, anh cũng là một người bạn mà tôi đã nhớ rất nhiều sau khi anh qua đời vào năm 2012. Là một cố vấn đặc biệt của Tổng thống Nixon, được biết đến với cái tên “Lưỡi Rìu Của Nhà Trắng”, anh là một trong những người quyền lực nhất trên thế giới. Anh là người nổi bật trong vụ lùm xùm Watergate (khi tổng thống Nixon, đảng cộng hoà, đã chỉ đạo nghe lén văn phòng của đảng dân chủ và cố tính đánh lạc hướng điều tra khi bị phát hiện – ND) khiến Nixon, chính anh và những người khác bị hạ bệ. Sau đó, khi ở trong tù, Chuck đã đến với đức tin trong Đấng Christ và được biến đổi hoàn toàn.
Đây là những điều Chuck Colson nói về sự phục sinh của Chúa Giê-su:
Tôi biết sự phục sinh là có thật và vụ Watergate đã chứng minh điều đó cho tôi. Tại sao? Bởi lẽ 12 người đã làm chứng rằng họ đã thấy Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết, từ đó họ đã công bố lẽ thật này trong 40 năm mà không một lần phủ nhận. Tất cả đều bị đánh đập, tra tấn, ném đá và bỏ tù. Họ sẽ không chịu đựng được điều đó nếu đây không phải sự thật. Vụ Watergate đã lôi 12 người đàn ông quyền lực nhất thế giới vào cuộc – và họ không thể giữ được sự dối trá trong ba tuần. Bạn bảo tôi là 12 sứ đồ có thể nói dối suốt 40 năm ư? Hoàn toàn không thể.
Dưới đây là một số lời Kinh thánh và các trích dẫn khác về sự phục sinh. Tôi thực sự rất thích sưu tầm những trích dẫn này, và hy vọng là chúng sẽ nói cùng bạn như đã nói cùng tôi:
“Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-su Christ! Bởi lòng thương xót dư dật của Ngài, chúng ta được tái sinh để có một hi vọng sống, nhờ sự sống lại từ cõi chết của Đức Chúa Giê-su Christ” – Phi-e-rơ, 1 Phi-e-rơ 1:3
“Ta là sự sống lại và sự sống. Người nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dù đã chết rồi.” – Chúa Giê-su, Giăng 11:25
“Và nếu Đấng Christ không sống lại thì đức tin của anh em cũng vô ích, và anh em vẫn còn ở trong tội lỗi mình.” – Phao-lô, 1 Cô-rinh-tô 15:17
“Bản chất của Cơ Đốc giáo là một tôn giáo phục sinh. Khái niệm phục sinh nằm ở trọng tâm của tôn giáo này. Nếu anh loại bỏ điều đó thì Cơ Đốc giáo sẽ bị phá hủy.” – John Stott
“Nếu Đấng Christ không sống lại thì hậu quả khủng khiếp không phải là sự chết chấm dứt sự sống, mà là chúng ta vẫn ở trong tội lỗi mình.” —Geoffrey Studdert-Kennedy
“Các sách Tin lành không giải thích cho sự phục sinh mà sự phục sinh giải thích cho các sách Tin lành. Niềm tin vào sự phục sinh không phải là phần thêm vào của đức tin Cơ Đốc mà chính là đức tin Cơ Đốc.” —John S. Whale
“Niềm hi vọng tạm thời hoặc dao động về tương lai là không đủ – niềm hy vọng của chúng ta phải vĩnh viễn và không dời đổi…Chúng ta được Đức Chúa Trời tạo dựng để tận hưởng mối quan hệ vô tận với Ngài (Truyền đạo 3:11), nhưng tội lỗi đã chặn đường chúng ta. Điều gì đó sâu thẳm trong chúng ta đang kêu gào về sự phân cách đó, và chúng ta muốn tin rằng cuộc sống có nhiều điều hơn so với những gì mình nhìn thấy trong hiện tại. Câu trả lời sau rốt của Đức Chúa Trời với niềm khao khát sự sống đời đời của chúng ta là chính Con Ngài – một món quà quý giá. Chúa Giê-su đã cho chúng ta mọi sự bảo đảm mà chúng ta sẽ cần trong đời này và đời sau: ‘Ta là sự sống lại và sự sống. Người nào tin Ta thì sẽ sống’ (Giăng 11:25)” – The Knowing Jesus Study Bible
“Nếu Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết thì bạn phải thừa nhận mọi điều Ngài phán; nếu Ngài không sống lại từ cõi chết thì sao phải phiền lòng về bất cứ điều gì Ngài phán? Vấn đề kéo theo mọi thứ không phải là bạn có thích sự dạy dỗ của Ngài hay không, mà là Ngài có sống lại từ cõi chết hay không.” – Timothy Keller.
“Vào thời xa xưa, trước chuyến tạm trú thiêng liêng của Chúa Cứu Thế trên đất này, ngay cả đối với các thánh đồ, sự chết cũng thật khủng khiếp; tất cả đều khóc thương người chết như thể họ đã tiêu vong. Nhưng nay, Chúa Cứu Thế đã sống lại trong thân xác, sự chết không còn khủng khiếp nữa; vì tất cả những ai tin vào Đấng Christ đều giày đạp lên nó như thể nó chẳng là gì và thà chết còn hơn chối bỏ đức tin của mình nơi Đấng Christ. Và ma quỷ là kẻ từng hả hê với sự chết, nay những nỗi đau của sự chết đã được giải tỏa, hắn vẫn là kẻ duy nhất thực sự chết.” ― Athanasius, On the Incarnation (Về Sự Nhập Thể)
“Ma, quỷ và các loại ảo giác tâm lý khác nhau có thể làm được rất nhiều điều, nhưng chúng không đốt than và nướng cá để ăn sáng.” ―Pheme Perkins
“Sự phục sinh của Chúa Giê-su không chỉ là một lập luận thuyết phục về sự sống sau cái chết, mà chính là sự sống sau cái chết. Nếu Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết thì không còn nghi ngờ gì nữa – cái chết không phải là điểm kết thúc cuộc hành trình của chúng ta. Nếu Chúa Giê-su thực sự sống lại thì mỗi người sẽ có một thiên đường để nắm lấy và một địa ngục để tránh xa”. —Bruce Milne
“Điều kém hợp lý nhất trong tất cả những lời giải thích về sự phục sinh là điều này được tạo ra từ trí tưởng tượng vô vọng của các môn đồ. Vì nó không giải thích được tại sao họ lại sẵn sàng liều mạng vì điều này. Nó cũng không tính đến một trong những đặc điểm văn học đặc trưng nhất của các câu chuyện Phục sinh: việc tường thuật rằng những người chứng kiến hoàn toàn bất ngờ trước sự xuất hiện của Chúa Phục sinh. Yếu tố “bất ngờ” trong các câu chuyện Phục sinh quá thường xuyên nên không thể coi là dị thường. Một người sẽ không tường thuật rằng họ ngạc nhiên trước điều gì đó mà mình đã dự trù từ trước. Không. Có điều gì đó đã xảy ra trong sự phục sinh của Chúa Giê-su. Thật không thuyết phục khi cho rằng sự phục sinh chẳng là gì cả. Dù có là gì đi chăng nữa thì điều đó cũng được kinh nghiệm như thân thể phục sinh, thiêng liêng hoặc vinh quang của Chúa Giê-su và được hiểu là sự tự bộc lộ cuối cùng của Thiên Chúa”. —Thomas C. Oden
“Có lẽ sự biến đổi của các môn đồ Chúa Giê-su là bằng chứng lớn nhất về sự phục sinh”. ―John Stott
“Đấng Christ đã biến mọi hoàng hôn của chúng ta thành bình minh.” —Clement thành Alexandria
Randy Alcorn, tác giả bài viết là tác giả của hơn 60 cuốn sách. Ông cũng là nhà sáng lập và giám đốc của Mục vụ Eternal Perspective (Viễn cảnh Đời đời).
– Chuyển ngữ: Đội ngũ Ba-rúc –
*Quan điểm của bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của Đội ngũ Ba-rúc
Link bài viết gốc: https://www.epm.org/resources/2020/Apr/8/reflections-resurrection/
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!